Chuyển đến nội dung chính

Đừng "đùa" với thuốc kích trứng

Thuốc kích thích rụng trứng có hiệu quả không?

Tôi năm nay 29 tuổi, đã kết hôn nhưng chưa có thai. Kinh nguyệt của tôi đều đặn hàng tháng. Tháng trước, tôi đi soi trứng, bác sĩ bảo trứng không trưởng thành và cần tiêm thuốc kích trứng. Điều này có đúng không? Nếu tôi tiêm thuốc kích trứng thì có nhanh mang bầu không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! (Thanh Hoa)


BS. Hoa Hồng tư vấn:
Bạn Thanh Hoa thân mến,
Thuốc kích trứng có nhiều loại, bao gồm cả dạng tiêm lẫn uống và được bán nhiều ở các cửa hàng thuốc lớn. Trên bất kì nhãn mác của hộp thuốc nào cũng có cảnh báo "dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ", tuy nhiên, không phải chị em nào cũng tuân thủ điều này.
Thuốc kích trứng là một loại thuốc nội tiết, có tác dụng giúp trứng có kích thước bé phát triển đến kích thước trưởng thành, từ đó hình thành quá trình rụng trứng và thụ thai.
Bình thường mỗi chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ chín và rụng. Khi gặp tinh trùng, trứng sẽ phát triển thành phôi thai. Ở một số phụ nữ, do trứng không rụng nên họ phải nhờ đến thuốc kích thích rụng trứng. Các thuốc này làm thay đổi nội tiết tố liên quan đến sinh sản để tăng khả năng phát triển và rụng trong chu kỳ kinh nguyệt, nhờ đó tăng khả năng thụ thai.

Một nhược điểm lớn nhất khi sử dụng các loại thuốc kích trứng tùy tiện là dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng. Ảnh minh họa


Tuy nhiên, thuốc kích trứng không phải lúc nào cũng có ưu điểm như nhiều người mong muốn. Một nhược điểm lớn nhất khi sử dụng các loại thuốc kích thích rụng trứng tùy tiện là dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng. Hội chứng này xảy ra khi buồng trứng phản ứng quá mức với việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng. Biểu hiện của hội chứng quá kích buồng trứng có thể bao gồm buồn nôn, trướng bụng, khó thở, chân tay phù nề, hình thành cục máu đông trong mạch máu. Cục máu đông này có thể gây tắc mạch dẫn đến tử vong.
Ngoài ra, sử dụng thuốc kích trứng còn có nguy cơ đa thai rất lớn vì thuốc kích thích không chỉ 1 mà 2 – 3 hay nhiều hơn nữa các nang noãn phát triển. Tình trạng buồn trứng quá kích thích còn gây sinh đôi, sinh ba hay nhiều hơn. Việc mang đa thai khiến bạn dễ sinh non và gặp nhiều biến chứng trong thai kỳ. Clomiphene làm tăng 10% việc mang đa thai và gonadotrophin là 10 – 40%.
Tình trạng đa thai tạo ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, các thuốc kích thích rụng trứng đều là các chất nội tiết, đắt tiền và nếu sử dụng không đúng sẽ không chỉ không hiệu quả mà có thể còn gây nhiều rối loạn về nội tiết và suy buồng trứng ở người phụ nữ.
Đặc biệt, những chị em mắc bệnh nan y, tim mạch thì không nên thực hiện kích thích buồng trứng, bởi thuốc hoặc những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh lý, thậm chí ảnh hưởng đến sinh mạng bà mẹ hoặc thai nhi.
Chính vì các lý do trên mà chỉ những người gặp vấn đề về sự phát triển của kích thước trứng, điển hình là buồng trứng đa nang mới nên áp dụng biện pháp này. Khi sử dụng biện pháp kích trứng, bạn cần tuân thủ nghiêm túc các chỉ định, hướng dẫn và tư vấn của các bác sĩ.
Chúc bạn sớm có em bé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệt lông E Light Version 5 có làm khô da?

Tôi được bạn bè giới thiệu công nghệ triệt lông bằng ánh sáng Elight Version 5. Xin hỏi da mẫn cảm có thể tiến hành triệt lông vĩnh viễn bằng công nghệ ánh sáng được không, da tôi liệu có bị khô không? (Phạm Phương) <>Trả lời: Làn da bị bỏng nắng, rộp nắng là do sự phá hủy biểu bì của các tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, công nghệ triệt lông ánh sáng Elight version 5 sử dụng nguồn năng lượng tổng hợp của Piolar Spectrum, IPL và dòng truyền dẫn RF (Radio Frequency) lưỡng cực để triệt tiêu mầm nhú của các sợi lông. Nhờ công nghệ này nên da không có hiện tượng bỏng rát hay khô da sau khi điều trị. Hệ thống điều chỉnh tự động, bước sóng trung bình khoảng 800 nm, sử dụng gel y tế luôn khiến cho làn da được bảo vệ tối đa. Chính bởi vậy mà E Light Version được nhiều bác sĩ da liễu và thẩm mỹ viện lựa chọn. Với một số cải tiến về bước sóng, sự ổn định kết quả, phiên bản này cũng giúp cho làn da đẹp hơn với sóng RF lưỡng cực, giúp da vừa sạch lông, vừa săn chắc

Triệu chứng căn bệnh lang ben dễ tìm ra

Lang ben là gì , nguyên nhân do đâu và các triệu chứng của bệnh như thế nào? Là những băn khoăn của rất nhiều người, vì có thể sẽ nhiễm phải bệnh mà không biết. Vì vậy chủ động trong việc hiểu biết chính xác về căn bệnh này cũng sẽ là một bước để phòng tránh hiệu quả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây. Biểu hiện bệnh lang ben Lang ben là một trong những bệnh ngoài da do vi nấm Malassezia furfur gây nên. phòng khám đa khoa âu á cho biết Hiện nay, căn bệnh này đang xuất hiện rất nhiều, là một trong những bệnh da liễu dễ lây nhiễm nhất, chính vì vậy mà để điều trị bệnh thì dễ nhưng sau đó lại có thể tái phát trở lại nếu không có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Bệnh lang ben thường gặp ở những người trẻ, người sống ở vùng khí hậu nóng, ẩm. Đặc biệt, đây là căn bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, lây từ vùng da này sang vùng da khác, lây từ người này sang người khác… Điều kiện thuận lợi để bệnh phát triển Như đã nói ở trên, bệnh thường xuất hiện ở vùng khí hậu

Hgày nay chữa bệnh nam khoa ở phòng khám nào tốt nhất?

Trong các năm thông qua Phòng Khám Đa Khoa TPHCM đã khẳng định được thương hiệu cùng sự uy tín thông qua số lượng cánh mày râu đến với chúng tôi ngày một đông. Chúng tôi sở hữu sự khác biệt về môi trường kiểm tra cho đến kỹ thuật hiện đại so với các phòng khám khác trên địa bàn TP. TPHCM. Chính vì vậy con trai lựa chọn chúng tôi để tiến hành kiểm tra và chữa bệnh nam khoa là một quyết định sáng suốt nhất. Bạn có biết : http://phongkhambenhvayca.snack.ws/ ƯU ĐIỂM cũng như THẾ MẠNH CỦA PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TP Hồ Chí Minh các chuyên gia nam khoa chúng tôi cho thấy, khá cao con trai đều gặp khó khăn khi dẫn ra quyết định chọn lựa một địa chỉ khám uy tin. Bởi có một vài yếu tố khách quan về môi trường khám, mức giá thực hiện và kết quả của cuộc chữa trị khiến họ buộc phải đắn đo suy nghĩ trước khi đặt niềm tin vào một phòng khám. Để giúp con trai hiểu thêm về khái niệm phòng khám chất lượng, chúng tôi sẽ nêu ra một số tiêu chí cũng như cũng là thế mạnh của Phòng Khám Đa Khoa TP Hồ Chí Minh